Thông tin, bản đồ quy hoạch thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh
10/08/2022

Vị trí địa lý thị xã Kỳ Anh

Thị xã Kỳ Anh nằm ở phía Đông Nam tỉnh Hà Tĩnh, cách TP. Hà Tĩnh 50km, cách thành phố Vinh 100km về phía Nam, có vị trí địa lý như sau:

  • Phía Đông giáp biển Đông;
  • Phía Tây và phía Bắc giáp huyện Kỳ Anh;
  • Phía Nam giáp huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Số liệu thống kê năm 2020 cho thấy, thị xã Kỳ Anh có diện tích 280,539km2, dân số 84.840 người, mật độ dân số đạt 297 người/km2.

Hành chính

Thị xã Kỳ Anh có 11 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 6 phường: Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Phương, Kỳ Long, Kỳ Liên, Hưng Trí và 5 xã: Kỳ Ninh, Kỳ Nam, Kỳ Lợi, Kỳ Hoa, Kỳ Hà.

Thông tin quy hoạch thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Đồ án Quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 706/QĐ-TTg với những nội dung chủ yếu sau đây:

1. Phạm vi ranh giới lập quy hoạch

Phạm vi lập Quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh đến năm 2035 bao gồm toàn bộ phạm vi địa giới hành chính của thị xã với tổng diện tích tự nhiên 28.221 ha, trong đó diện tích Khu kinh tế Vũng Áng là 22.781 ha. Phạm vi cụ thể như sau:

  • Phía Đông và phía Bắc giáp Vịnh Bắc bộ (biển Đông);
  • Phía Tây giáp huyện Kỳ Anh;
  • Phía Nam giáp huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

2. Tính chất đô thị

Đô thị Vũng Áng được quy hoạch là trung tâm kinh tế tổng hợp phía Nam của tỉnh Hà Nam. Trong đó, trọng tâm là Khu kinh tế Vũng Áng với các ngành kinh tế chủ đạo là công nghiệp, dịch vụ cảng biển, kết hợp hài hoà với ngành du lịch, dịch vụ, nông – lâm nghiệp;

Là đô thị có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của vùng Bắc Trung Bộ.

3. Quy mô phát triển đô thị

a) Quy mô dân số: Tổng quy mô dân số trong phạm vi lập quy hoạch đến năm 2035 là 210.000 người, trong đó dân số nội thị là 200.000 người.

b) Quy mô đất xây dựng:

Quy mô đất xây dựng đô thị tại nội thị đến năm 2035 khoảng 10.309 ha, bao gồm 3.768 ha đất xây dựng các khu dân dụng và 6.541 ha đất xây dựng các khu ngoài dân dụng; 769 ha đất xây dựng các khu chức năng tại khu vực ngoại thị.

4. Định hướng phát triển không gian

Ưu tiên khu vực phía Đông Bắc quốc lộ 1 cho phát triển công nghiệp, cảng:

+ Khu vực cảng Vũng Áng là cảng tổng hợp. Theo quy hoạch, khu vực này gắn với khu dịch vụ hậu cảng.

+ Bờ biển phía Đông gắn với cảng Sơn Dương được quy hoạch gồm: Khu công nghiệp nặng, khu công nghiệp thép, khu dịch vụ hậu cảng, công trình an ninh quốc phòng và hành chính phục vụ việc quản lý trong khu vực cảng và khu kinh tế.

+ Khu vực ven biển Kỳ Phương sẽ bố trí nhà máy nhiệt điện thứ ba.

+ Khu công nghiệp Vũng Áng 1 được mở rộng sang phía Đông, với quy mô lên tới 230 ha.

+ Giải toả điều kiện phát triển khu công nghiệp cho các khu dân cư nằm trong vùng ngập sâu của phường Kỳ Long, Kỳ Thịnh, toàn bộ xã Kỳ Lợi và một phần phường Kỳ Phương.

+ Các khu dân cư không có nguy cơ bị ngập lụt ở phía Bắc và Đông Khu công nghiệp Vũng Áng sẽ được giữ lại quy hoạch cải tạo nâng cấp. Đồng thời, bổ sung một số chức năng đô thị nhằm hoàn thiện tổ chức không gian, tạo điều kiện phát huy vai trò dịch vụ của đô thị này.

+ Khu vực phía Tây nối quốc lộ 1 với cảng Vũng Áng – Sơn Dương và khu vực phía Bắc quốc lộ được quy hoạch một số khu trung tâm dịch vụ kết hợp nhà ở.

+ Khu đất ở hiện trạng nằm dọc theo quốc lộ 1 từ ngã tư giao với đường đi cảng Vũng Áng – Sơn Dương đến Đèo Con được quy hoạch cải tạo, bổ sung phát triển các khu đất ở kết hợp dịch vụ hoặc các cơ sở dịch vụ, bổ sung quy hoạch Đồn biên phòng.

+ Đất ở tái định cư được quy hoạch phù hợp với quỹ đất, với tập quán sinh hoạt, sản xuất của người dân.

+ Quy hoạch một số khu vực nuôi trồng thuỷ sản để tạo công ăn việc làm và đảm bảo đa dạng hoạt động kinh tế.

- Với khu vực phía Nam núi Màu: Điều chỉnh từ trung tâm giáo dục chuyên nghiệp, dạy nghề và công nghệ cao thành khu đô thị đa chức năng. Khuyến khích bố trí đan xen các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, dạy nghề, công nghệ cao trong khu đô thị.

- Các khu dân cư hiện hữu tại khu vực phía Bắc núi Màu, giáp quốc lộ 1 được điều chỉnh giữ lại, cải tạo nâng cấp khu dân cư hiện hữu.

- Khu vực hồ Tàu Voi được quy hoạch phát triển thành khu đô thị trung tâm khai thác cảnh quan mặt nước hồ. Đây cũng là khu vực điểm nhấn có vai trò kết nối với dải đô thị phía Tây Nam quốc lộ 1.

- Khu vực phường Sông Trí được quy hoạch cải tạo, nâng cấp, khai thác cảnh quan quanh Thành cổ và hai bên bờ Sông Trí nhằm tổ chức các khu đô thị dịch vụ. Khu trung tâm hành chính ở vị trí hiện tại vẫn được duy trì nhưng trong tương lai sẽ được phát triển thành trung tâm đô thị dịch vụ.

- Phát triển Khu đô thị trung tâm tại Bắc Kỳ Trinh, dự trữ quỹ đất để xây dựng trung tâm hành chính mới của thị xã trong tương lai. Một số tuyến đường giao thông và phương thức tổ chức không gian được điều chỉnh để có mạng lưới đường thuận lợi hơn nhưng vẫn duy trì hành lang thoát nước và khu vực cây xanh sinh thái nông nghiệp. Phát triển khu vực phía Bắc của đô thị hành chính theo mô hình đô thị nước – khai thác cảnh quan sinh thái mặt nước để tổ chức đô thị du lịch, hỗ trợ khắc phục yếu tố mùa vụ tại các khu du lịch ven biển.

- Bổ sung các khu chức năng đô thị về phía Nam quốc lộ 1 hiện hữu, kết hợp với nâng cấp, cải tạo các khu dân cư hiện trạng và khu tái định cư.

- Cải tạo, nâng cấp và phát triển khu vực Kỳ Hà, khu đô thị du lịch Kỳ Ninh, khu du lịch sinh thái Kỳ Nam, kết hợp hài hoà và hợp lý với việc duy trì hoạt động sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản.

- Tổ chức công viên và Trung tâm thể dục thể thao phía Nam hồ Mộc Hương, khu đô thị dịch vụ khai thác cảnh quan khu vực hồ Mộc Hương.

- Nắn tuyến, định hướng phát triển công nghiệp phụ trợ, khu trang trại, công nghiệp đa ngành tại khu vực phía nam quốc lộ 1. Đảm bảo kết nối giữa các khu chức năng còn lại của thị xã với khu chúc năng phía Nam quốc lộ 1 nắn tuyến. Quy hoạch hệ thống đường gom và các hướng kết nối thông qua nút giao khác cốt – trực thông, không giao cắt trực tiếp với quốc lộ 1 nắn tuyến.

- Kết hợp hài hoà giữa khu vực hiện trạng cải tạo và các khu vực phát triển mới trong mỗi khu vực đô thị, hạn chế đền bù giải toả ở mức thấp nhất, chú trọng không gian tương tác giữa các khu vực xây dựng hiện hữu và chức năng đô thị mới.

- Quy hoạch xã Kỳ Hoa, Kỳ Hưng là xã ngoại thị và được kết nối với phường Kỳ Trinh, phường Sông Trí. Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nhằm nâng cao điều kiện sống của các khu dân cư, duy trì quỹ đất sản xuất nông nghiệp.

- Tổ chức hệ thống trung tâm gồm:

+ Các khu trung tâm hành chính, dịch vụ gắn với các khu cảng;

+ Duy trì khu trung tâm hành chính, văn hoá của đô thị ở khu vực phường Sông Trí, trong tương lai, có thể bố trí tại khu đô thị trung tâm – Bắc Kỳ Trinh và tại phường Sông Trí;

+ Khu trung tâm thương mại tài chính, dịch vụ tổng hợp gắn với các trung tâm công nghiệp, cảng và trung tâm đô thị, đặc biệt là dọc quốc lộ 1 và khu trung tâm – Bắc Kỳ Trinh;

+ Bố trí khu thể dục thể thao – vui chơi giải trí tại khu vực phía Nam Hồ Mộc Hương và tại phường Sông Trí.

+ Các khu trung tâm đô thị đa chức năng được quy hoạch gắn với không gian cảnh quan mặt nước, thành cổ và các trục chính đô thị.

+ Các quảng trường, trung tâm dịch vụ du lịch ven sông, ven biển, ven hồ…

+ Cải tạo các chợ trung tâm, trung tâm y tế, trường phổ thông trung học hiện hữu, bổ sung theo tiêu chuẩn tương ứng với quy mô dân cư.

5. Quy hoạch sử dụng đất

Tổng diện tích tự nhiên toàn thị xã: 28.221 ha.

Tổng diện tích tự nhiên khu vực nội thị: 23.545 ha, trong đó có 3.768 ha đất xây dựng, 6.541 ha đất xây dựng ngoài dân dụng, 13.236 ha đất khác.

Tổng diện tích tự nhiên khu vực ngoại thị: 4.676 ha, trong đó có 769 hađất xây dựng các khu chức năng trong khu vực ngoại thị và 3.907 ha đất khác.

6. Quy hoạch giao thông

Giao thông đối ngoại

Đường bộ: Xây dựng mới tuyến cao tốc Hà Tĩnh – Quảng Bình thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Nâng cấp tuyến tránh quốc lộ 1 đạt tiêu chuẩn đường cấp 1 đồng bằng. Xây dựng, mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang lên 4 làn xe.

Đường thuỷ: Thực hiện theo điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Cụ thể:

+ Cảng Vũng Áng: đảm bảo năng lực tiếp nhận tàu tải trọng đến 50.000 DWT với chức năng là khu bến tổng hợp, công-ten-nơ. Năng lực thông qua dự kiến đến năm 2020 là 18,5 triệu tấn/năm và đến năm 2030 là 29,7 triệu tấn/năm.

+ Cụm cảng Sơn Dương: Là khu bến chuyên dùng có bến tổng hợp, đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 300.000 tấn. Tại đây, bố trí cảng trung chuyển than cho tàu 100.000 – 200.000 tấn, phục vụ các trung tâm nhiệt điện. Dự kiến, năng lực thông qua cảng Sơn Dương sẽ đạt 63 triệu tấn/năm vào năm 2020 và 108 triệu tấn/năm vào năm 2030.

Khu vực Cửa Khẩu quy hoạch 4 điểm neo cho tàu có tải trọng đến 1.000 DWT, khu vực Sơn Dương quy hoạch 04 điểm neo đậu trú bão cho tàu cỡ lỡn đến 20.000 DWT.

Đường sắt: Thống nhất với Bộ Giao thông vận tải khi nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt dân dụng nối cảng Sơn Dương và cảng Vũng Áng, với tuyến đường sắt Bắc Nam, nối với Thà Khẹk (Lào) và một bộ phận của tuyến đường sắt Xuyên Á.

Trung tâm logistic: Xây dựng trung tâm logistic tại Vũng Áng – Sơn Dương là trung tâm hạng I cấp quốc gia và quốc tế. Trung tâm logistic tại Vũng Áng có công suất 16,3 triệu tấn/năm, khi bão hoà công suất sẽ tiếp tục xây dựng trung tâm logistic tại Sơn Dương với công suất khoảng 22,5 triệu tấn/năm.

+ Công trình giao thông: Xây dựng hệ thống cầu vượt sông Vịnh, sông Quyền, đầu mối giao thông. Bố trí các nút giao cắt đồng mức tại hệ thống nút giao cắt với tuyến tránh quốc lộ I, giai đoạn sau xây dựng hệ thống nút giao liên thông hoặc trực thông. Nâng cấp, mở rộng các nút giao thông đồng mức hiện có giữa các trục đường chính trong thị xã Kỳ Anh. Xây dựng bến xe tại khu vực giao cắt giữa quốc lộ 1 với tuyến trục chính phía Tây, tại khu vực giao cắt giữa quốc lộ 12C với đường tránh quốc lộ 1.

Giao thông đối nội

Nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trục chính liên khu đô thị, khu công nghiệp, khu cảng,.

Nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới hệ thống giao thông trong các khu du lịch, khu đô thị.

Xây dựng, bổ sung các tuyến giao thông công cộng nối khu công nghiệp với các khu du lịch, khu đô thị.

Nhà mô giới nổi bật

Nguyễn Thành

Hotline: 0334793665

Ngô Minh Phố

Hotline: 0867434679

nguyễn thị thanh hà

Hotline: 0383923943

Mr Huynh

Hotline: 0899468689

Chu Thế Công

Hotline: 0938448084

nguyễn duy đạt

Hotline: 0353679769

Thiều Thị Ngọc Hằng

Hotline: 0328017342

kế trung

Hotline: 0903703650

Bùi Thị Thu Hiền

Hotline: 0815291938

Huỳnh Cường

Hotline: 0702635859

BẠN CẦN HỖ TRỢ ?
icon

BẠN CẦN HỖ TRỢ ?

Hỗ trợ thanh toán
Điện thoại: 0968 222 601
Hỗ trợ đăng tin
Điện thoại: 0968 222 601
Hỗ trợ đăng nhập
Điện thoại: 0968 222 601
Hỗ trợ đăng ký tài khoản
Điện thoại: 0968 222 601

Nhadat24h.net.vn

Trụ sở: LM81-31.OT08 Landmark 81, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, Phường 22, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Điện thoại: 0968 222 601 | Email: nhadat24h.net.vn88@gmail.com

 

TRUNG TÂM HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Hotline: 0968 222 601
Email liên hệ: nhadat24h.net.vn88@gmail.com

 

Hỗ trợ đăng tin
Mrs.Hương - 0777390561
Ms Hiền - 0877243951